Hãy đi tìm sự khác biệt


Từ một công ty gia đình hoạt động theo quy mô nhỏ, nhưng chỉ sau 12 năm hoạt động, Qian Hu đã trở thành một công ty lớn có tên tuổi ở Singapore với hơn 1.000 chủng loại các cảnh, hồ cá và các phụ kiện khác được xuất đi trên 80 nước. Tuy nhiên, con đường thành công đó đối với ông Kenny Yap không hề dễ dàng nếu người lãnh đạo không nỗ lực tìm tòi lối đi riêng.

Những năm đầu tiên, gia đình tôi đã hai lần thất bại và mấp mé phá sản. Lúc đó, tôi đang học ở Mỹ, nghe anh trai báo tin đàn cá chết hết và gia đình tôi định bỏ nghề, tôi trở về nhà và quyết tâm làm lại từ đầu. Bài học thất bại đầu tiên tôi rút ra là không nên đầu tư theo kiểu “cho trứng vào một rổ”, nghĩa là dồn hết vốn liếng cho một dòng sản phẩm mà phải đa dạng để tránh rủi ro.

Song, đầu tư đa dạng không có nghĩa dàn trải theo hàng ngang mà phải theo hàng dọc và xoay quanh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Vì vậy, gia đình phân chia trách nhiệm cho từng người: anh cả lo nuôi cá, anh ba lo phân phối, người kế tiếp lo cung ứng các phụ kiện hồ cá cảnh, còn tôi lo phân phối sản phẩm ra khắp thế giới.

Với sự phân chia trách nhiệm rõ ràng, cung cách kinh doanh bắt đầu bài bản, quy củ hơn và ai cũng cố gắng tìm cách chuyên nghiệp hóa công việc và hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt.

Để mở rộng thị trường ra nước ngoài, tôi tham gia hội chợ ở Đức. Ở đây, một doanh nhân ở Jakarta hỏi tôi: “Tại sao tôi phải mua cá cảnh của ông khi ở xứ tôi các cảnh không thiếu?”. Tôi hiểu ra vị khách này muốn tìm sự khác biệt của tôi so với sản phẩm cá cảnh của xứ ông ta. Về nước, tôi suy nghĩ: “Muốn sản phẩm của mình có thương hiệu nổi trội và được nhiều người biết đến thì phải có sự khác biệt hơn hẳn với các sản phẩm khác”.

Do nhiều năm ở nước ngoài, tôi nhận ra sản phẩm có chứng nhận đạt tiêu chuẩn là một tiêu chí cần thiết tạo cho người tiêu dùng niềm tin vào sản phẩm. Thời đó, tại Singapore chưa có một doanh nghiệp nào có chứng chỉ ISO:2002 nên tôi tiến hành áp dụng ISO: 2002 và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ở lĩnh vực cá cảnh có chứng nhận này.

Đồng thời, tôi nghiên cứu chơi hồ cá theo kỹ thuật Nano. Và khi biết điều này, giới báo chí Singapore đã tìm đến chúng tôi đưa tin rầm rộ. Bắt đầu từ đó, thương hiệu của chúng tôi được nhiều người biết đến. Một doanh nghiệp ở Nhật tưởng công ty chúng tôi đã lên sàn nên đã tìm đến hợp tác góp vốn.

Cũng từ “lầm tưởng” của vị khách này, tôi bắt đầu suy nghĩ việc phát triển công ty từ gia đình lên công ty đại chúng để mở rộng quy mô hoạt động lớn hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, trước khi chuẩn bị lên sàn, doanh nghiệp cần phải tạo ra sự nhận thức rộng rãi thì cơ hội lên sàn mới gặt hái kết quả tốt.

Nhận thức ấy không chỉ là những quảng cáo suông, những bài viết tự giới thiệu nhạt nhẽo mà phải có những điểm khác biệt thật sự nổi bật. Trong đó, không thể thiếu việc xây dựng uy tín, hình ảnh của người chủ doanh nghiệp.

Tôi hiểu không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn phải có nhiều kiến thức, kỹ năng khác, trong đó kiến thức quản trị doanh nghiệp theo xu hướng mới là rất cần thiết.

Vì vậy, tôi tiếp tục tạo dựng hình ảnh thương hiệu Qian Hu bằng chính sự nỗ lực học tập, nâng tầm hình ảnh của mình. Chính những buổi tham gia gặp gỡ, nói chuyện với Thủ tướng và doanh nghiệp nước ngoài đã làm cho tên tuổi của tôi ngày một sâu rộng trong nhận thức xã hội.

Một số báo chí nước ngoài đã tới công ty tìm hiểu công nghệ nuôi cá cảnh, mời tôi nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm như một yếu tố mới, điển hình. Vì vậy, chỉ sau ba năm, thông tin của Qian Hu đã phát đi rộng rãi trên các kênh truyền thông ở nước ngoài và có sức lan tỏa rất lớn.

Tuy kinh doanh thành công nhưng năm 2000, khi Qian Hu chính thức lên sàn, nhiều người đã phản đối, chỉ trích sàn chứng khoán Singapore tại sao cho một doanh nghiệp nhỏ như Qian Hu niêm yết? Trước áp lực đó, tôi lại phải suy nghĩ: “Phải làm gì để tạo niềm tin cho mọi người?. Và tôi nhận ra, chỉ có sự minh bạch, quản lý tốt cũng như tạo cho công chúng dễ tiếp cận các thông tin của công ty sẽ thu hút các nhà đầu tư và công chúng.

Và để thể hiện tính minh bạch, tất cả thông tin tài chính của Qian Hu đều được đưa lên sàn chứng khoán Singapore để mọi người tham khảo. Năm 2002, Qian Hu được công nhận là công ty minh bạch nhất Singapore và cổ phiếu của Qian Hu được nhiều người chọn mua.

Ngoài minh bạch thông tin, quan hệ với các nhà đầu tư cũng cần được coi trọng. Bởi vì, khi nhà đầu tư được tiếp cận trực tiếp với giám đốc mọi lúc mọi nơi chứ không phải gặp thư ký trước giám đốc thì cơ hội gần gũi, tin tưởng của họ với công ty sẽ nhiều hơn.

Và trong quan hệ với nhà đầu tư chỉ có đích danh người lãnh đạo là người thực hiện việc gắn kết quan hệ này tốt nhất chứ không phải ông giám đốc kinh doanh hoặc nhân viên cấp dưới.

Trong quá trình niêm yết, một thực tế là không phải lúc nào giá cổ phiếu của doanh nghiệp cũng ở mức cao, trong trường hợp giá cổ phiếu xuống thấp, kinh nghiệm của Qian Hu là phải nhất quán với những chiến lược hoạt động đã đưa ra và thể hiện trách nhiệm với nhà đầu tư để đảm bảo niềm tin cho họ.

Đặc biệt, trong lúc khó khăn thì mối quan tâm hàng đầu là nhân viên chứ không phải nhà đầu tư vì doanh nghiệp có đội ngũ mạnh mới tạo ra những lợi nhuận cao cho cổ đông và công ty.

 

Kenny Yap Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Qian Hu Corporation (Ý NHI ghi)

 


Tin tức khác