10 cách thưởng cho nhân viên mà không cần tiền


Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức cao. Doanh nghiệp hoặc phải đóng cửa, hoặc phải tìm cách cắt giảm chi phí để cầm cự cho qua giai đoạn khó khăn.

Và đó cũng là lý do hàng triệu công ty không thể tăng lương hay thưởng cho nhân viên của mình trong thời gian này, dù cho họ rất đáng được như vậy. Nhưng nói thế không có nghĩa bạn không có cách để thể hiện cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm và đánh giá cao nỗ lực của họ như thế nào.

Tiến sĩ K. Habib Khan, trưởng khoa kinh tế trường đại học Stratford, cho biết: “Không tăng lương có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần và động lực của nhân viên. Bạn thậm chí sẽ đánh mất một số nhân viên giỏi nữa. Nhưng nếu bạn chứng minh được cho họ thấy rằng bạn vẫn rất coi trong họ ngay cả trong thời buổi kinh tế khó khăn này, thì họ sẽ ở lại với bạn và trở thành một nhân viên hết sức tận tụy và trung thành”.

Các công ty đang tìm rất nhiều cách để thưởng cho nhân viên của mình mà không cần phải tăng lương, và sau đây là 10 phương án hết sức hữu hiệu:

Không nhất thiết lúc nào cũng phải thưởng bằng tiền cho nhân viên.

1. Tăng thời gian nghỉ phép có lương, dù chỉ là một hay 2 ngày mỗi năm, thì nhân viên cũng rất coi trọng nó.

2. Cho họ thời gian biểu linh hoạt hơn. Rất nhiều người sẽ thích làm việc 4 ngày một tuần và mỗi ngày 10 giờ, hay được làm việc một ngày trong tuần tại nhà.

3. Cho phép họ mặc quần áo bình thường thay vì trang phục công sở đến công ty, dù chỉ là một ngày trong tuần.

4. Cung cấp bữa trưa và tiệc pizza một lần mỗi tháng.

5. Tổ chức sinh nhật cho nhân viên với bánh và thẻ đổi quà.

6. Tổ chức rửa xe cho nhân viên ngay tại công ty một lần mỗi tháng.

7. Tổ chức cho nhân viên được mát xa định kỳ tại công ty.

8. Thưởng cho những nhân viên xuất sắc thẻ đổi quà, vé xem hòa nhạc hay thẻ thành viên của một câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe.

9. Xây phòng nghỉ ngơi hoặc giải trí để nhân viên có thể thư giãn và chơi đùa, cũng có thể đưa thêm vào một chiếc TV, bàn bi-a hay game mô phỏng Air Hockey.

10. Thay đổi chức vụ cho họ, dù bạn chưa thể trả cho họ một mức lương cao hơn, nhưng họ cũng đánh giá cao chức vụ mới của mình vì nó có thể mang lại nhiều lợi ích về sau.

Tiến sĩ Habib nói: “Kể cả mỗi năm, bạn chỉ thực hiện một trong những cách trên, thì nhân viên của bạn cũng vẫn biết được rằng bạn vẫn quan tâm đến họ. Đó chỉ là một danh sách rất ngắn, và còn nhiều cách khác đang ở ngoài kia. Hãy tìm hiểu nhân viên của mình và bạn sẽ biết thêm được nhiều cách hay hơn nữa để thưởng cho họ mà không tốn quá nhiều chi phí”.

 

Nguồn VNEXPRESS/Foxbusiness

 

 


Tin tức khác